Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Nga, Trung đồng tình "tẩy chay" đồng USD - Vietnamnet.vn

Đây chỉ là 1 trong những nhiều hợp đồng rộng lớn đạt được Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm ở Moscow ngày 5/6.

Giữa bão thương chiến, Nga-Trung nhất trí 'tẩy chay' đôla Mỹ
Nga, Trung đã ký kết thỏa thuận tăng cường người sử dụng đồng Rúp và NDT trong thương nghiệp song phương. Hình họa: Sputnik

Phát biểu tại một buổi họp báo sau các cuộc chạm chán, ông Putin tuyên tía: "Nga và Trung Quốc dự định thúc đẩy việc thực hiện nay nhiều hiệp nghị giữa nhị nước bằng đồng nội tệ của bản thân mình". Chỉ huy Điện Kremlin nói thêm rằng, hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận liên cơ quan chính phủ về mở rộng việc dùng đồng Rúp và NDT vào các hoạt động tài chủ yếu song phương.

Tại lễ ký kết, Nga và Trung Quốc cũng đạt được một vài thỏa thuận quan trọng khác.

Đáng cẩn thận, công ty lớn phân tử nhân quốc gia Nga Rosatom và Doanh nghiệp lớn năng lượng điện hạt nhân tổ quốc Trung Quốc (CNNP) đã ký kết một hợp đồng cộng đồng về việc xây dựng các hạ tầng loại 3 và thứ 4 trên nhà máy sản xuất hạt nhân Xudapu sinh sống hướng đông bắc Trung Quốc. Hợp đồng được bật mí trị giá bán một,7 tỉ USD và quy trình xây cất dự kiến bắt đầu khởi động thứu tự vào mon 10/2021 và tháng 8/2022.

Sau nhiều cuộc gặp gỡ cấp cho cao, Quỹ chi tiêu thẳng Nga (RDIF), công ty lớn Alibaba của Trung Quốc và công ty lớn Mail.Ru của Nga cũng tán đồng đầu tư chi tiêu tổng cùng 382 triệu USD vào trong 1 liên kết kinh doanh thương nghiệp năng lượng điện tử. Vào đó, Alibaba góp sức khoảng chừng 100 triệu USD và phần còn sót lại do phía Nga nhận trách nhiệm.

RDIF cũng ký thỏa thuận với Tổng doanh nghiệp lớn đầu tư Trung Quốc (CIC) để tạo ra một quỹ phát triển khoa học chung và chi tiêu một tỉ USD vào quỹ này.

Theo báo RT, sau các cuộc tiếp xúc ở Moscow, ông Putin và ông Tập sẽ lên đường cho tới St Petersburg nhằm tham gia một sự kiện kinh doanh thường xuyên cần thiết của Nga. Hàng trăm hợp đồng trị giá nhiều tỉ USD quan hệ tới các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và tài chính dự loài kiến sẽ tiến hành ký kết tại Forums tài chính St. Petersburg ra mắt từ thời điểm ngày 6 - 8/6 này.

Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét